บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์, มกราคม 17, 2554

การบูรณาการทางการศึกษาของคณะวิชา

การบูรณาการทางการศึกษาของคณะวิชา 
นิพิฐพนธ์  สนิทเหลือ
1 ) .  ความหมาย
การวิจัยบูรณาการ การเชื่อมโยงความรู้การแสวงหาความรู้การศึกษาค้นคว้ากับการใช้ทรัพยากรอันมีจำกัด เพื่อก่อให้เกิดพลังสูงสุดในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ(ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช,2547)
การบริหารงานแบบบูรณาการ   คือ การร่วมมือกันในระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการปฏิบัติงานร่วมกันหรือมีแผนการดำเนินงานที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะ ทำให้ภารกิจที่สำคัญของรัฐในแต่ละด้านเกิดผลสำเร็จเป็นประโยชน์แก่ประชาชนส่วนรวม และมีความประหยัดโดยใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดรวมทั้งสามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติราชการให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจากการร่วมมือปฏิบัติงานของทุกฝ่ายที่  (ที่มา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( ...))

2, สรุปการบูรณการทางการศึกษา
                การบูรณาการเป็นการร่วมกันทำงานจากผู้ที่มีความรู้ ความสามารถหลายด้าน ร่วมแสดงความคิด   ขั้นตอนการปฏิบัติร่วมกัน(Participation)ในลักษณะการช่วยกันทำหลายเรื่องๆ ให้เป็นเรื่องเดียวกัน  และรวมผลสำเร็จย่อยๆกลายเป็นผลความสำเร็จที่มากขึ้นและนำไปสู่จุดหมายเดียวกันที่ก่อให้เกิดประโยชน์ที่มากกว่าการทำงานแบบเดิม   และสำหรับแนวคิดการบูรณการในด้านการศึกษา (Education Management  Integrated) เกิดจากกระบวนการจัดการเรียนการรู้โดยหลอมรวม ทั้งด้านวิชาการสาระของศาสตร์ต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องจากผู้เกี่ยวข้องหลากหลายไม่เฉพาะผู้สอนทำให้ผู้เรียนเกิดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้    ทักษะการปฏิบัติ  และเจตคติ ของความเป็นผู้เรียนที่สมบูรณ์               

การประยุกต์แนวคิดเชิงบูรณาการในคณะวิชา

งานวิจัย
การทำวิจัยที่ทำชุดโครงการวิจัย (Research Program) ดำเนินการบูรณาการโดยการเชื่อมโยงแผนงานวิจัยย่อย (Research Sub-program) ในด้านต่างๆ
การบริการวิชาการชุมชุน
ตัวอย่าง การร่วมบริการชุมชนแก่กลุ่มแม่บ้านโอทอปตำบล   ของสาขาวิชาการตลาดรับผิดชอบเรื่องการทำการตลาด  คอมพิวเตอร์บริการเรื่องการทำเว็บไซต์  สาขาการบัญชี บริการเรื่องการทำบัญชี และการเงิน   เป็นต้น
กิจการพัฒนานักศึกษา
คณะวิชาจัดกิจกรรมบริการสังคม ร่วมกับศูนย์ศิลปวัฒนธรรมของสถาบัน  โดยร่วมกันพัฒนารูปกิจกรรมพัฒนานักศึกษา  ทำให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาทั้งการบริการสังคม และคุณธรรมจริยธรรม
ระบบฐานข้อมูลวิชาการ
การพัฒนาระบบการบริหารจัดการฐานข้อมูลวิชาการ    งานข้อมูลวิจัย     ระบบการเรียนการสอน  นอกจากการใช้เพื่อการเรียนการสอน  ยังสามารถนำฐานข้อมูล (database)ให้เป็นฐานบริการวิชาการแก่ชุมชนท้องถิ่นได้
การทำ Linked Course
นำวิชามาบูรณาการกันจัดกิจกรรมผสานร่วมกัน  เช่นวิชาการโปรแกรมพัฒนาเว็บไซต์ ของสาขา คอมพิวเตอร์ ร่วมกับวิชา หลักการตลาดออนไลน์  ของสาขาการตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น